Nắng nóng nhu cầu dùng nước sạch tăng cao khiến cho lộ tình trạng thiếu hụt nước ở các con phố bán đảo Linh Đàm (quận Hoàng Mai). Đâu là nguyên nhân dẫn tới tình trạng này.
Thực trạng vấn đề mất nước
Tháng 6 cách đây không lâu, hàng trăm hộ dân sống
tại 2 tòa nhà VP3, VP5 phải vất vả hứng từng xô nước sạch. hao hụt nước
trầm trọng khiến cư dân tòa nhà VP3 đã căng băng rôn phản đối, khuyên
tôi chủ ưu tiên đầu tư là Công ty cá nhân xây dựng số 1 Điện
Biên (Tập đoàn Mường Thanh) và các đơn vị quản lý phải có phương
hướng hỗ trợ người dân.
UBND quận Hoàng Mai đã họp sở hữu những đơn
vị quản lý tòa nhà đang cung ứng dịch vụ cho đô thị đi tới thống
nhất là chủ ưu tiên đầu tư phải ký hiệp đồng sở hữu đơn
vị cung cấp nước sạch và thi công cải tạo hệ thống cấp nước để cung
cấp an cư, lâu dài cho cư dân, trong thời hạn tối đa 3 tháng để không xảy
ra tình trạng mất nước, hao hụt nước nghiêm trọng.
Một số nhà môi giới bất động sản cho hay,
vài năm mới đây, nước sạch cấp cho khu bán đảo này yếu dần khi 12
tòa nhà HH tại Tây Nam bán đảo Linh Đàm và 2 chung cư cao tới 40
tầng là VP3, VP5 được bàn giao, đi vào sử dụng.
Ông Lương Hữu Công, Giám đốc Xí nghiệp 1 -
Công ty TNHH MTV Dịch vụ nhà ở và con đường HUD (HUDS) thông tin về
việc phân bổ nước sạch chạy cấp cho khu bán đảo, hàng tháng lượng nước sạch phân
phối cho đô thị Linh Đàm khoảng gần 130.000M3, bao gồm nguồn tự
sản xuất tại trạm sản xuất nước sạch Linh Đàm là hơn 42.000M3 (chiếm 33%), nguồn phân
phối bổ sung từ trạm sản xuất nước sạch Pháp Vân là gần 25.000M3
(chiếm 19%), còn lại là nguồn nước mặt sông Đà do Công ty cổ phần tập
trung đầu tư xây dựng và Kinh doanh nước sạch sông Đà (Viwaco) cung cấp khoảng
61.000M3 (chiếm 48%).
Hai tòa nhà "khát" nước sạch VP3 và
VP5, trước được quy hoạch là khu văn phòng và khi chưa sử dụng, HUDS
đã tận dụng để trồng cây xanh, thì nay đã thành khu chung cư sở hữu hơn một.300
Căn hộ. tuy nhiên, chỉ có 3ha ở Tây Nam bán đảo Linh Đàm sở
hữu tới 12 tòa nhà cao tầng bởi Công ty cá nhân xây
dựng số 1Điện Biên làm cho chủ ưu tiên đầu tư.
Thời gian qua, để bảo đảm cấp nước, Công ty HUDS đã
triển khai thổi rửa những giếng khai thác nước thô để gia tăng công
suất; gửi công văn sang Viwaco khuyên tôi tăng lượng nước cấp
cho Linh Đàm; gửi thông tin tới nhà đầu tư tuyên truyền sử
dụng nước tiết kiệm...
Ông Lưu Tuấn Khen, Trưởng Ban quản lý khu chung cư
VP3 Linh Đàm cho biết: “Nước sạch cấp vào bể đựng tòa nhà VP3 trước
đây bởi HUDS cung ứng từ 8 giếng khoan của họ và một nguồn
khác trong khoảng Công ty nước sạch VIWACO.
Lúc lượng nước ở giếng khoan khan hiếm hoặc bảo
dưỡng thì HUDS sẽ mở đường ống cấp trong khoảng VIWACO cho
cư dân. bên cạnh đó, giá nước của VIWACO vào đây sở hữu rất cao,
8.118 Đồng/khối (chưa thuế), nên HUDS rất hạn chế mở nguồn nước đó”.
Nguyên nhân dẫn đến tình trạng mất nước
Theo ông Khen thì nguyên nhân dẫn đến tình
trạng mất nước vào thời điểm nắng nóng đỉnh điểm vừa rồi là bởi nguồn
nước giếng khoan sụt giảm và họ ưu tiên nước cho những khu chung cư của
HUDS là chủ đầu tư. “Bình thường nước cấp cho tòa nhà VP3 mỗi ngày 13 - 15
khối/giờ. từ thời điểm đầu tháng 5, họ chỉ bơm 5 khối/giờ”, ông Khen
cho biết.
Hiện, phương hướng trước mắt là điều tiết
nước trong khoảng những bể đựng toà nhà VP5, VP6,
CT12, mỗi tòa lấy 1 thời điểm dồn nước cho tòa VP3. Ngoài sự điều tiết
ấy, Ban Quản lý chung cư VP3 đã thuê xe téc chở nước sạch từ bể ngầm
tòa CT12A Linh Đàm. Tính tổng dung tích cả ngày xe téc cũng chỉ cấp hơn 100 khối.
Những sự điều tiết trước mắt vẫn chưa cải thiện
được tình hình thiếu hụt nước về lâu dài làm cho người dân
bức xúc, lo lắng.
Đăng nhận xét