Việc phát triển và hoàn thiện mạng lưới đường xá đang nhận được sự quan tâm và ưu đãi rất lớn từ các cơ quan bởi điều này sẽ có thể giúp cho người dân lưu thông được dễ dàng hơn
1 số Công trình đường xá cấp thiết
được UBND TP Hà Nội xin cơ chế đặc thù như ưu tiên đầu tư cầu, đường trên
tuyến vành đai 4 (Cầu Mễ Sở, cầu Hồng Hà); cầu Đuống 2 và đô thị nối đến địa
phận tỉnh giấc Bắc Ninh; cầu Giang Biên và đường phố nối 2 đầu
cầu (nối cầu Vĩnh Tuy, vành đai 2 đến tiếp giáp Ninh Hiệp)...
Cần cơ chế đặc thù
Công trình vành đai hai,5 gồm các đoạn từ cuối
phố Trung Kính - khu đô thị Trần Duy Hưng mang chiều dài
0,57km, tổng vốn đầu tư khoảng một.152 tỷ đồng. Đoạn Ngụy Như
Kom Tum - Nguyễn Trãi - Đầm Hồng sở hữu chiều dài 2,53km, tổng vốn tập
trung đầu tư khoảng 2.601 tỷ đồng. Đoạn trong khoảng trục
đường mới Dịch Vọng - Dương Đình Nghệ dài 0,72km mang tổng vốn tập
trung đầu tư lên tới 928 tỷ đồng. những Công trình đường
xá tuyến phố vành đai hai,5 được chấp hành theo hình
thức PPP (hợp tác công - tư), hiệp đồng BT (xây dựng - chuyển giao)
và dự định thời gian hoàn thành vào năm 2019.
Theo UBND TP Hà Nội, các Công trình trên giả
dụ được tập trung đầu tư sẽ hoàn thiện, khép kín khu đô thị vành
đai 2,5, đảm bảo kết nối đồng bộ các đường giữa các đường
phố lớn đã và đang xây dựng 2 bên đô thị, góp phần giảm
ùn tắc cục bộ và lớn mạnh kinh tế xã hội khu vực, kết nối những đường hướng
tâm, phân bổ lưu lượng và giảm tải áp lực giao thông cho vành
đai 2 và vành đai 3.
Theo các nhà môi giới bất động sản, với Dự
án trục đường vành đai 3,5, Hà Nội đề xuất xây dựng cầu Thượng Cát
(bao gồm đô thị hai đầu cầu) với chiều dài 4,5km, tổng
vốn ưu tiên đầu tư khoảng 16.000 tỷ đồng theo hình thức tập
trung đầu tư PPP, loại hợp đồng BT/BOT, hoàn thành vào năm
2021; Công trình xây dựng đoạn từ cầu Thượng Cát - QL5 kéo
dài mang quy mô ưu tiên đầu tư 4km cần số tiền khoảng 1.600
tỷ đồng, dự định hoàn thành vào năm 2020; Công trình xây dựng
đoạn trong khoảng cầu Thượng Cát - Quốc lộ 32 dài 3km, tổng vốn đầu
tư khoảng 1.594 tỷ đồng, đưa vào khai thác năm 2020; Công trình xây
dựng nút giao khác mức giữa trục đường vành đai 3,5 với Đại
lộ Thăng Long bao gồm cầu vượt và đảo xoay (3 tầng) cần đến hai.555 tỷ
đồng tập trung đầu tư và hoàn thành năm 2020; Công trình xây
dựng đoạn từ Phúc La - Văn Phú tới cao tốc Pháp Vân - Cầu
Giẽ dài 10,8km với tổng vốn tập trung đầu tư khoảng 4.200 tỷ
đồng.
UBND TP Hà Nội đề xuất cơ chế đặc trưng nhằm
từng bước hoàn thiện cơ sở đường xá theo quy hoạch, kết nối mang những tuyến
đã và đang được tập trung đầu tư xây dựng, tương trợ và
phát huy hiệu quả ưu tiên đầu tư như đô thị 5 kéo dài, tuyến
Nhật Tân - Nội Bài, vành đai 3 Mai Dịch - Nội Bài - cầu Thượng Cát... Hệ thống đường
xá mới sẽ hỗ trợ và giảm tải cho cầu Thăng Long; tạo cơ sở
vật chất cần lưu ý để chuyên dụng cho phát triển kinh
tế - xã hội cho khu vực Bắc Thăng Long - Đông Anh và quận Bắc từ Liêm.
Nhiều người dùng quan tâm
Đối mang các con phố vành đai 4, Hà Nội
tính toán ưu tiên đầu tư xây dựng Công trình cầu Mễ Sở
và các con phố dẫn hai đầu cầu dài 4km, tổng vốn tập
trung đầu tư khoảng 6.500 tỷ đồng và dự định hoàn thành năm
2020; Công trình xây dựng cầu Hồng Hà và các con phố dẫn hai đầu
cầu dài 6km, vốn tập trung đầu tư khoảng 9.800 tỷ đồng; Dự án giao
thông từ cao tốc Hà Nội - Lào Cai (km3+650) tới QL32
(km9+500), trong khoảng QL 32 tới cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ mang quy
mô đầu tư 34km, 4 nút giao khác mức liên thông cần khoảng 19.690 tỷ đồng.
Theo UBND TP Hà Nội, Công trình giả dụ được đầu
tư sẽ giải quyết nhu cầu vận tải, giải tỏa áp lực cho tuyến
phố vành đai 3 và kết nối tới QL 32, cộng có các đoạn
thuộc đô thị vành đai 4 phía Tây Nam đang xúc tiến đầu tư để
kết nối tới QL 6, khu đô thị Pháp Vân-Cầu Giẽ (QL 1A), kết
nối sở hữu cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, QL 5... Tạo động lực để từng
bước gây ra đường phố vành đai 4 theo quy hoạch, xúc tiến vững
mạnh kinh tế - xã hội cho khu vực phía Tây Nam Hà Nội và vùng phụ cận.
Được biết, sở hữu những Công trình thuộc các con phố vành
đai 4, Hà Nội cũng đưa ra lộ trình thực hiện, đưa vào khai thác năm 2020.
Đề cập tới khả năng hút vốn vào các Dự
án đường xá trên, TP Hà Nội dự định thu xếp nguồn vốn bằng
cách khai thác quỹ đất tại 1 số khu vực đã có chủ
trương thực hiện đấu giá trên địa bàn các quận Cầu Giấy;
Tây Hồ, huyện Đông Anh, Gia Lâm… hay các địa bàn lân cận nơi sở
hữu Công trình đi qua. tuy nhiên, đã mang nhiều khách
hàng trong nước đủ năng lực quan tâm và đề xuất cho phép triển
khai thực hiện các Dự án nêu trên theo hình thức PPP, BT hoặc
BOT. UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo xây dựng kế hoạch sử dụng đất để đảm bảo đủ quỹ
đất thanh toán cho các Công trình đầu tư theo hình thức BT.
Đăng nhận xét