Những chiêu nhập nhèm quảng cáo Dự án của nhiều đơn vị môi giới, chủ ưu tiên đầu tư đang được tiến hành khá phổ biến, và nó đang gây ra sự phẫn nộ mạnh từ công chúng, những người mua.
Nhập nhèm quảng cáo
Vừa qua, hàng loạt quảng cáo về 1 Dự án bất
động sản tại khu Tây Bắc TP.HCM có những luôn tiện ích đường
xá hoàn thiện, kết nối có quận 1, TP.HCM chỉ 35 phút chạy
xe máy, Dự án xây dựng phần đông vai trò như công
viên, khu vui chơi giải trí, siêu thị… Thậm chí, Công trình còn được
chủ tập trung đầu tư mở bán rầm rộ thành nhiều đợt tại các trọng
điểm hội nghị lớn của TP.HCM.
Tuy nhiên, trên thực tại, Công trình này
lại nằm trong 1 con đường liên huyện của huyện Đức Hòa, tỉnh Long
An, cách TP.HCM cả chục kilomet.
“Đọc quảng cáo tôi thấy bất ngờ vì Công
trình chỉ gần 500 triệu đồng/nền đất 60m2, lại số đông nhân thể nghi
của đường đẳng cấp. địa chỉ sắm thì nhân viên tư
vấn mời đến sàn giao dịch tại quận Tân Bình, nhưng kết quả, Dự
án nằm tại huyện Đức Hòa, thức giấc Long An”, anh Nguyễn Văn An,
ngụ quận Phú Nhuận kể.
Câu chuyện nhập nhèm trong quảng cáo cũng diễn ra tại Công
trình tại huyện Bình Chánh, TP.HCM lúc chủ ưu tiên đầu tư Công
trình M quảng cáo là Dự án nằm tại quận 8, nhưng khi khách
hàng làm cho hiệp đồng mua sắm bán, thì hóa ra Công
trình lại nằm ở huyện Bình Chánh…
Ngoài “xê dịch” vị trí Dự án, những chủ đầu
tư còn nhập nhèm trong quảng cáo sang trọng Công trình. ví
thử, tại Công trình Saigonres Plaza, con đường Nguyễn Xí,
quận Bình Thạnh bởi vì Công ty Địa ốc Sài Gòn Nam Đô khiến cho chủ tập
trung đầu tư, dù mới đi vào sinh hoạt được 5 tháng, nhưng nội thất
căn hộ như phòng tắm, lavabo, vòi nước… đã xuống cấp nghiêm trọng, trong
khi khi mở bán Dự án, chủ đầu tư quảng cáo dùng hàng
ToTo sang trọng.
Lúc cư dân phản ánh và chỉ định chủ tập
trung đầu tư thay thế những nội thất này, thì chủ đầu tư đưa
ra văn bản cho biết, những nội thất này được chủ tập trung đầu
tư cử người sang tận nhà máy ở Trung Quốc để mua về.
Hay cách đây không lâu, tại 1 Dự án ở
quận Bình Tân, TP.HCM, hàng trăm hộ dân phản ứng mạnh với chủ ưu
tiên đầu tư và cho rằng, nhà họ nhận không như quảng cáo.
“Khi sắm nhà chúng tôi được giới thiệu mỗi
block sở hữu 3 thang máy. Thậm chí, trong catalog, hình ảnh của Dự
án cũng biểu thị rõ điều này. ngoài ra, lúc mua sắm nhà
và dọn vào ở, thì chúng tôi không khỏi bất ngờ, thậm chí bức xúc khi mỗi
block chỉ với hai tháng máy nhỏ”, bà Bùi Thúy Hiền, 1 người
dùng mua sắm Dự án này bức xúc.
Đại diện phía chủ tập trung đầu tư sau
đó tư vấn báo chí rằng, việc in hình 3 thang máy là do… lỗi in ấn, ngoài
mặt Dự án này vốn dĩ chỉ có hai thang máy.
Những quảng cáo nhập nhèm không chỉ diễn ra ở những Dự
án trên, mà còn ở nhiều Dự án khác, thậm chí mang các Dự
án chỉ được xếp loại chung cư tầm trung bình, nhưng khi mở bán,
chủ tập trung đầu tư quảng cáo đưa lên thành đẳng cấp.
Đơn cử, 1 Công trình ở quận 9,
TP.HCM, trong các thông báo quảng cáo, cũng như trên web đều nói
là Dự án đẳng cấp, nhưng khách hàng phát hiện ra, giả
dụ chiếu theo luật phân hạng nhà chung cư của Bộ Xây dựng, thì Công
trình chỉ thuộc hạng trung cấp. Cuối cộng, chủ ưu tiên đầu tư đã
chỉnh sửa lại thành chung cư “hiện đại nhất quận 9”.
Cũng vì sự nhập nhèm giữa việc gắn mác
chung cư đẳng cấp mà Bộ Xây dựng phải ra Thông tư 31/2016/TT-BXD quy
định về phân hạng nhà chung cư. Mục đích việc phân hạng nhà chung cư để Bộ Xây
dựng xác định giá trị của nhà chung cư khi thực hiện quản lý hoặc
giao dịch trên thị trường. Sau khi Thông tư 31 với hiệu
lực, đã ngay lập tức điều chỉnh các hành vi quảng bá Dự án gian
lận, thổi phồng một thể ích Công trình, sai sự thật của chủ ưu
tiên đầu tư.
Các bạn nhà gánh đủ
Chị Phạm Tuyết Ngân, ngụ tại quận Thủ Đức kể lại câu
chuyện buồn của mình lúc sắm nhà TP.HCM, nhưng mang hộ
khẩu Bình Dương.
Chị Ngân kể, vợ chồng chị quê Hưng Yên, vào
TP.HCM khiến việc, năm 2014, để con cái mang sổ hộ khẩu tỉnh
thành để đi học cho dễ, anh chị quyết định sắm nhà,
nhưng bởi tiền ít, nên tìm các căn hộ nào rẻ để mua.
Sau vài ngày tìm kiếm, anh chị tìm được Công
trình trên tuyến đường Phạm Văn Đồng, quận Thủ Đức mang giá
chỉ hơn 800 triệu đồng/căn. quyết định đặt cọc giữ chỗ và ra hiệp
đồng mua, chị không đọc kỹ hiệp đồng trước khi ký,
nên khi nhận nhà và giấy tờ, chị tá hỏa lúc phát hiện Dự
án mình mua sắm nằm ở đất Bình Dương.
“Theo luật, muốn mang hộ khẩu tôi phải với nhà
ở TP.HCM, do đó chúng tôi mới sắm nhà để con cái mang hộ
khẩu đô thị, việc học hành cũng thuận tiện hơn. Nhưng giờ đây
nhà ở Bình Dương, thì hộ khẩu chúng tôi phải ở Bình Dương, khiến cho sao
con tôi với hộ khẩu TP.HCM mà đi học.
Phản ứng với chủ ưu tiên đầu tư, thì
họ giải thích, bởi vì tôi không đọc kỹ hiệp đồng, còn chuyện quảng
cáo Dự án ở TP.HCM, do Dự án nằm phía bên kia các
con phố Phạm Văn Đồng là thuộc Bình Dương, bên này là của TP.HCM, nên họ
quảng cáo vậy cho dễ hình dung”, chị Ngân kể.
Về quảng cáo nội thất sang trọng ở các Dự
án sở hữu giá dưới một,6 tỷ đồng/căn, bà Trịnh Hoài Linh, Giám đốc
Công ty TNHH Xây dựng và Trang trí nội thất Code Arch nghĩ rằng, đây là
cách quảng cáo không đúng sự thật. có Dự án bán chỉ trong
khoảng một - một,6 tỷ đồng mà quảng cáo dùng đồ nội thất sang
trọng là hơi bất thường.
Khi nhận nhà, đúng là người dùng sẽ
thấy những thương hiệu nội thất cao cấp trong căn nhà
mình, nhưng các nội thất này nhanh xuống cấp, do đó là hàng
kém chất lượng từ Trung Quốc.
“Hàng Trung Quốc thường với hai loại, một loại
sản xuất trong khoảng nhà máy lớn, theo chuẩn của các công
ty nước ngoài đặt nhà máy tại Trung Quốc, hay thường được gọi là hàng Trung Quốc thành
thị sản xuất. Loại thứ hai là những công ty bé, ở các tỉnh lẻ
của Trung Quốc nhái mác sản xuất, thường được gọi là hàng Trung Quốc nông thôn.
Theo các nhà môi giới bất động sản, hàng
Trung Quốc thành phố sẽ sở hữu giá cao do công ty
mẹ ở nước ngoài đặt ra, còn hàng Trung Quốc nông thôn thì giá rẻ, bề ngoài không
khác gì hàng tỉnh thành, nên nhiều chủ tập trung đầu tư ham rẻ mua
sắm về lắp đặt cho Dự án của mình”.
Còn ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản
TP.HCM cho rằng, hiện nay, trên thị trường, hàng loạt chủ tập
trung đầu tư do mục đích bán hàng mà luôn gắn mác “dự án cao cấp”,
“Luxury”, “dự án đẳng cấp quốc tế”. ngoài ra, khi vào ở
thì khách hàng nhà mới cảm nhận những Dự án sang trọng này
hoàn toàn khác xa với thực tại.
cho nên, ông Châu kiến nghị, Bộ Xây dựng nên ban
hành quy định không cho phép chủ đầu tư quảng bá Công trình có các mỹ từ như sang
trọng, đẳng cấp, đẳng cấp.
“Nên ban hành quy định lúc bán nhà gây
nên trong ngày mai chủ ưu tiên đầu tư chỉ được phép giới
thiệu các thông tin cơ bản nhất của Công trình như
vị trí, diện tích, nhân thể ích. Còn những danh xưng tự
phong của chủ tập trung đầu tư như đẳng cấp, đẳng cấp, cao
cấp thì hãy để nhà đầu tư nhà đánh giá”, ông Châu nói.
Luật sư Phạm Đình Tuấn, Đoàn luật sư TP.HCM cho
rằng, Luật Quảng cáo và Bộ luật Hình sự điều chỉnh hành vi quảng cáo sai sự thật mang những mức
phạt trong khoảng phạt hành chính tới xử lý nghĩa vụ hình
sự. Trong đó, trường hợp quảng cáo sai sự thật có số đông dấu hiệu
của hành vi “quảng cáo gian dối” theo quy định của Bộ luật Hình sự, cơ
quan sở hữu thẩm quyền sẽ căn cứ vào thuộc tính và mức độ
nguy hiểm mà áp dụng chế tài hình sự thích hợp.
Người phạm tội có thể bị phạt tiền từ 10
- 100 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù trong
khoảng 6 tháng đến 3 năm. tuy nhiên, người phạm tội
còn mang thể bị phạt tiền đến 50 triệu đồng, bị cấm hành
nghề hoặc khiến cho công việc nhất định từ một - 5
năm.
“Tuy Bộ luật Hình sự đã quy định như vậy, nhưng
trên thực tại, đến nay vẫn chưa sở hữu bất kì chủ đầu
tư hay nhà môi giới nào bị xử phạt dù chỉ là phạt hành chính về hành vi quảng
cáo gian dối”, ông Tuấn nói.
Xem thêm: Cách
bố trí bàn ăn hợp phong thủy
Đăng nhận xét